Mua hàng trực tuyến thực sự rẻ hơn tại cửa hàng?
Nghiên cứu tại MIT về giá cả trong thương mại điện tử
Các nhà kinh tế học tại viện công nghệ Massachusetts, Alberto Cavallo, đã công bố một nghiên cứu mang tên: “Giá sản phẩm trực tuyến và giá tại cửa hàng là tương đương nhau? Bằng chứng từ các kênh bán lẻ lớn.” Xuất hiện trên số báo ra tháng 1 của tạp chí kinh tế Mỹ, nghiên cứu cho rằng nhìn chung các khách hàng thường cảm thấy mua hàng trực tuyến thì rẻ hơn so với mua hàng trực tiếp thông thường. Tờ Cavallo theo Billion Price Project của MIT bắt đầu từ năm 2008 nhằm theo dõi giá cả trực tuyến.
Cavallo đã gửi hơn 300 nhân viên để kiểm tra 38.000 mức giá của khoảng 24.000 sản phẩm từ các cửa hàng của 10 quốc gia trên khắp thế giới như Ác – hen – ti – na, Úc, Braxin, Canada, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Nam Phi, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Sau đó, họ so sánh với mức giá bán trực tuyến tương ứng của cùng một sản phẩm, trong cùng thời gian của cùng một nhà bán lẻ.
Kết quả về mức giá bán trực tuyến của các mặt hàng cho chúng ta thấy một kết quả đáng ngạc nhiên: mức giá là tương đồng đến 72%. Nhiều người mua hàng dành khá nhiều thời gian để tìm xem ở đâu có mức giá tốt nhất, điều đó chỉ lãng phí thời gian của họ mà thôi.
Giá cả trực tuyến và giá cả trong cửa hàng
Cavallo nhìn nhận các loại sản phẩm riêng biệt. Trong các mặt hàng, nơi mà giá bán trực tuyến và giá bán trong cửa hàng có ít sự tương đồng là trong các lĩnh vực kinh doanh có những lợi thế về việc có thể cung cấp sản phẩm trực tiếp như các hiệu thuốc. Mức giá giống nhau chỉ chiếm khoảng 38%, điều này nhấn mạnh rằng, trên thực tế các nhà thuốc thuộc các cửa hàng có giá bán trực tiếp cao nhất.
Đối với Cavallo, kết quả này có ý nghĩa và có sự liên quan trực tiếp đến sự thuận tiện bởi các vị trí của các cửa hàng gần kề và sự cấp bách và cần thiết của sản phẩm mà họ bán. Nếu một khách hàng nói rằng họ bị ốm và họ cần một vài loại thuốc trong vòng một đến 2 giờ (một vài loại thuốc được lấy làm ví dụ). Khách hàng thường nghiên về việc đến trực tiếp cửa hàng và trả tiền chứ không lãng phí thời gian trong việc so sánh giá cả.
Mặc khác, các sản phẩm may mặc hoặc đồ điện tử có xu hướng khá giống nhau trong mức giá mua trực tuyến và giá bán tại cửa hàng. Với sự giống nhau lên đến 92% và 83% trong sự giống nhau về mức giá, những sản phẩm thường có ít sự cấp bách hơn. Đây là những lĩnh vực mà khách hàng có xu hướng kiểm tra mức giá trực tuyến và mức giá tại cửa hàng trước khi mua mặc dù cuối cùng họ quyết định mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Thật bất ngờ khi có một số cửa hàng bán trực tiếp có mức giá rẻ hơn dù kết quả chỉ là 25%. Cavallo giải thích rằng, mức giá cả của các cửa hàng đôi khi cao hơn, đôi khi thấp hơn mức giá trực tuyến mà không có bất cứ quy tắc nào.
Tại sao giá cả trực tuyến và giá cả tại cửa hàng có thường giống nhau?
Theo như Cavallo, bắt nguồn từ mong muốn của các công ty trong việc phục vụ mọi khách hàng công bằng nhất mà họ có thể. Thương mại điện tử phát triển đã thúc đẩy các nhà bán lẻ lớn đặt mức giá các mặt hàng trên các cửa hàng thông thường ngang như các cửa hàng trực tuyến. Bài viết chỉ ra rằng, các nhà bán lẻ lớn hầu như chỉ có một mức giá cho mỗi sản phẩm mà họ bán cho dù vị trí cửa hàng ở bất cứ đâu.
Cavello liên kết những thay đổi của khách hàng trên thực tế, hiện tại, họ kết nối với tất cả thông tin mà họ cần để so sánh mức giá trên cửa hàng trực tuyến và mức giá tại cửa hàng. Khi mà các cửa hàng thông thường có lý do chính đáng để giải thích về những mức giá khác nhau tại hai cửa hàng có vị trí khác nhau nhưng điều này thật khó để giải thích đối với các khách hàng trực tuyến.
Nhưng, nếu xem xét kết quả của báo cáo trên toàn cầu, Cavallo cũng cho thấy mỗi quốc gia có sự khác nhau trong mức giá bán hàng. Tại Mỹ, giá sản phẩm là như nhau 69%. Con số này giảm chỉ còn 42% tại Braxin và tại Anh nó đạt 91%. Điều đó có nghĩa rằng mọi người nên cân nhắc kết quả nghiên cứu này với sự thận trọng, bởi phụ thuộc vào vị trí của cửa hàng hoặc nơi họ sống, những người tham gia khảo sát sẽ không có cùng một câu trả lời trong một chủ đề.
Những ấn tượng chủ quan đã thay đổi rất nhiều. Cavallo biết điều đó và giải thích rằng nghiên cứu của ông có mục đích chính là thu thập các dữ liệu nhằm chứng minh sự giống nhau giữa mức giá tại các công ty bán lẻ đa kênh, mà cuối cùng, nó sẽ đại diện cho đa số những người bán lẻ.
Vì sao giá bán trực tuyến thường được coi là một mức giá tốt hơn?
Trước hết, nghiên cứu của Cavallo tập trung vào những nhà bán lẻ lớn cung cấp cả hai dịch vụ bán hàng trực tuyến và bán hàng tại các cửa hàng thông thường. Nó không bao gồm các công ty chuyên doanh và những lợi thế thực sự của họ. Trên thực tế, các nhà bán lẻ trực tuyến thường có lợi thế trong việc đặt một mức giá cạnh tranh hơn. Nếu khách hàng có thời gian chờ đợi trong vài ngày, mua hàng trực tuyến thực sự có thể giúp họ tiết kiệm tiền thông qua những mã giảm giá trực tuyến, những đơn hàng cho những ngày đặc biệt và lợi ích của dịch vụ vận chuyển hàng miễn phí. Cửa hàng trực tuyến thường có xu hướng gắn liền với các đợt quảng cáo theo mùa bán hàng và những đợt giảm giá. Các cửa hàng thông thường có tính thêm các chi phí vận hành khiến giá của chúng thường cao hơn các cửa hàng trực tuyến.
Nghiên cứu của Cavallo cho thấy một cái nhìn sâu sắc về sự thay đổi của thế giới. Những điều tuyệt vời sẽ được thực hiện trong tương lai khi có một sự thay đổi trong mức giá dịch vụ thương mại điện tử.